การตลาด

Love is in the air วาเลนไทน์เทศกาลจับจ่ายของคู่รักทั้งโลก โอกาสของผู้ส่งออกไทย

วาเลนไทน์ วันแห่งความรัก ในมุมธุรกิจส่งออกจะคึกคักและมองหาประโยชน์จากเทศกาลนี้ได้อย่างไร วันนี้ EXAC อยากชวนผู้ประกอบการมองเทศกาลแห่งความรักนี้ ไปด้วยกัน

แน่นอนว่าของขวัญอันดับ 1 ที่หนุ่มสาวทั้งโลกนิยมส่งให้กันในวันวาเลนไทน์ ยังคงเป็น ดอกกุหลาบแดง ที่สื่อความหมายถึงความรักนิรันดร์ รองลงมาคือ ช็อกโกแลต คุกกี้ ขนมหวานต่างๆ แต่รู้ไหมว่าการส่งออกที่มาแรงและได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ คือ อัญมณีและเครื่องประดับ

อัญมณีและเครื่องประดับไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ประเทศไทยไม่ได้เป็นผู้ส่งออกดอกกุหลาบรายใหญ่ของโลก แต่ไทยเป็นผู้ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับอันดับ 14 ของโลก อีกทั้งยังเป็นผู้ส่งออกพลอยสีอันดับ 3 รองจากสหรัฐอเมริกาและฮ่องกง สินค้าที่ส่งออกมากในหมวดนี้คือ เครื่องประดับทองแท้ เงินแท้ และ เพชร

ในปี 2562 ตลาดส่งออกที่สำคัญ 5 อันดับแรก คือ สวิตเซอร์แลนด์ มีการส่งออกถึง 1.46 แสนล้านบาท คิดเป็น 30.2% ของการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับทั้งหมด รองลงมาคือ ฮ่องกง ส่งออกไป 7.27 หมื่นล้านบาท ตามมาด้วย สิงคโปร์ 5.2 หมื่นล้านบาท สหรัฐอเมริกา 3.94 หมื่นล้านบาท และออสเตรเลีย 2.82 หมื่นล้านบาท ตลาดส่งออกที่มาแรงแซงโค้งและมีอัตราการขยายตัวสูงมากกว่า 40% ในปีที่แล้ว คือ อินเดีย มีส่งออกไป 2.07 หมื่นล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 4.3% ของการส่งออกทั้งหมด และมีแนวโน้มที่จะขยับสัดส่วนสูงขึ้นอีกในอนาคต

การที่อัญมณีและเครื่องประดับไทยมีชื่อเสียงและส่งออกได้มาก มาจากมาตรฐานการผลิตทั้งทักษะของช่างไทยในการเจียระไน ที่มีฝีมือโดดเด่นไม่แพ้ชาติไหน รวมไปถึงเทคนิคการเผาพลอยที่ทำให้เกิดสีสวยงามเป็นนวัตกรรมที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า

นอกเหนือจากเรื่องความสวยงามแล้ว สิ่งที่จะเพิ่มมูลค่าให้สินค้าไทยได้อีกคือ ความแตกต่าง โดยเฉพาะจากเทรนด์ของ Smart Wearable Jewelry หรือสินค้าที่มีเรื่องราวอันทรงคุณค่า ทำให้ผู้ครอบครองภาคภูมิใจและพึงพอใจ หากสามารถต่อยอดในเรื่องนี้ได้จะยิ่งเป็นโอกาสสำคัญในการทำตลาดต่างประเทศ

หากใครเห็นโอกาสตรงนี้ หรือมีธุรกิจที่สามารถต่อยอดไปยังตลาดของขวัญเครื่องประดับในต่างประเทศ ก็อย่าปล่อยให้โอกาสของคุณผ่านไป เมื่อมีไอเดียดีๆ EXAC พร้อมให้คำปรึกษาและสนับสนุนทุกด้านของการส่งออก

 

 

#EXACbyEXIMBANK #Export #Valentine #Flower #Jewelry #SmartWearableJewelry #ส่งออก

Related
more icon
  • FOOD TRENDS 2020

    วันนี้ EXAC by EXIM BANK นำข้อมูลเทรนด์อาหารเพื่อการส่งออก ปี 2020 มาให้ผู้ประกอบการได้อัพเดท เพื่อขยายธุรกิจให้เติบโตกว่าที่เคย เพราะตอนนี้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ทำให้มูลค่าตลอดของประเภทสินค้านั้น ๆ ก็เปลี่ยนไปด้วยเ...

    calendar icon03.03.2020
  • ตลาดส่งออก 2020

    หากยังส่งออกช่องทางเดิมๆ อาจทำให้ธุรกิจเดินถอยหลัง ดังนั้น ผู้ประกอบการควรอัพเดทช่องทางตลาด การส่งออกใหม่ๆ ในปีนี้ เพราะอาจมองเห็นโอกาสดีๆ ที่ทำให้ธุรกิจในปีนี้โตได้เร็วกว่าเดิม ...

    calendar icon03.03.2020
Most Viewed
more icon
  • สินค้าอาหารไทย ยืนหยัดได้ในทุกวิกฤต

    จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ส่งผลให้การค้าระหว่างประเทศหดตัวลงทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยที่เป็นประเทศพึ่งพาการส่งออกเป็นสัดส่วนที่สูง ก็ได้รับผลกระทบไม่ต่างจากประเทศอื่นๆ แต่มีสินค้าส่งออกประเภทหนึ่ง ที่ได้รับผลกระทบน...

    calendar icon29.05.2020
  • นักส่งออกควรปรับตัวอย่างไร เมื่อโลกไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

    เชื้อไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก กำลังฉุดเศรษฐกิจโลกให้ถดถอยอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นโจทย์ท้าทายสำหรับธุรกิจส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการปิดเมืองและปิดประเทศชั่วคราว ตั้งแต่ส่งออกสินค้าไม่ได้ สินค้าตกค้างในสต็อ...

    calendar icon18.05.2020
  • เตรียมตัวเตรียมใจไปเปิดตลาดในงานแฟร์

    การเริ่มต้นหาตลาดส่งออก เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการส่งออกหน้าใหม่ทุกราย มีความกังวลว่าจะเริ่มต้นอย่างไรดี จะหาผู้ซื้อต่างประเทศจากที่ไหน แล้วจะเชื่อมั่นได้อย่างไรว่าผู้ซื้อจะสนใจสินค้าของเราจริง?? วันนี้ขอแนะนำให้ผู้ส่งออกม...

    calendar icon13.04.2020