ไฮไลท์หลักสูตร Neo -Go Live

INCOTERMS คืออะไร? มีความสำคัญอย่างไรต่อนักส่งออก?

INCOTERMS คืออะไร? มีความสำคัญอย่างไรต่อนักส่งออก

INCOTERMS คือ ข้อตกลงในการส่งมอบสินค้าระหว่างประเทศ

ที่ผู้ซื้อผู้ขายต้องระบุไว้ในสัญญาซื้อขาย เพื่อให้ทราบถึงหน้าที่ของแต่ละฝ่ายที่ต้องปฏิบัติต่อกัน

INCOTERMS มีการระบุถึงหน้าที่ของที่ผู้นำเข้าและผู้ส่งออกต้องปฏิบัติใน 4 ประเด็น คือ

  1. การระบุจุดส่งมอบสินค้า: ณ จุดใดที่ความเป็นเจ้าของสินค้าได้เปลี่ยนจากผู้ส่งออกไปยังผู้นำเข้า

  2. การระบุภาระค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้า : ตั้งแต่หน้าโรงงานผู้ส่งออกไปจนถึงโรงงานผู้นำเข้า แต่ละฝ่ายรับผิดชอบค่าใช้จ่ายจากจุดใดถึงจุดใด

  3. การระบุผู้รับความเสี่ยง : ในกรณีที่สินค้าเกิดความเสียหายระหว่างการส่งมอบ ซึ่งบางครั้งผู้นำเข้า อาจขอให้ผู้ส่งออกรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการประกันความเสียหายระหว่างขนส่ง เป็นต้น

  4. การระบุการผ่านพิธีการศุลกากร และการชำระค่าใช้จ่ายในการผ่านพิธีการศุลกากรและภาษี ควรมีการตกลงร่วมกันอย่างชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษร

INCOTERMS Tips!

  1. INCOTERMS จะมีการปรับปรุงทุกๆ 10 ปี ดังนั้น ผู้ส่งออกจะต้องระบุว่า INCOTERMS นั้น เป็น INCOTERMS ของปีใด เช่น หากตกลงจะใช้ CIF Term เพื่อส่งสินค้าไปยังท่าเรือที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ก็ต้องระบุไว้ในสัญญาว่า CIF Shanghai INCOTERMS 2020 

  2. ผู้ส่งออกจะต้องระบุ INCOTERMS ไว้ในสัญญาซื้อขาย และสัญญาที่เกี่ยวข้องทุกฉบับ ให้ถูกต้องครบถ้วน เมื่อเข้าใจและระบุ INCOTERMS ในสัญญาได้อย่างละเอียดถูกต้อง ก็จะสามารถหลีกเลี่ยงความผิดพลาด ด้านการสื่อสาร หรือการโต้แย้งกันในภายหลังได้

ความรู้ด้านการทำธุรกิจส่งออกยังมีอีกมาก หากท่านสนใจในการเรื่องส่งออก EXAC จัดคอร์สส่งออก “Neo Go-Live by EXAC” เรียนง่ายๆ จากที่บ้านผ่านช่องทางออนไลน์ ฟรี!  แถมมีที่ปรึกษาทางธุรกิจ พร้อมสิทธิประโยชน์มากมาย

สนใจสมัคร ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/neogolive/

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการค้า EXIM BANK โทร 02-271-3700 ต่อ 3502

 

#NeoGoLivebyEXAC

#EXACbyEXIMBANK
#เติมเต็มความเป็นเลิศส่งออกไทยเติบโตไกลอย่างยั่งยืน
#EXIMBANK 

#ส่งออก
 
Most Viewed
more icon
  • Payment Term ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

    Advance Payment : การชำระเงินแบบที่ ผู้ซื้อชำระเงินค่าสินค้าให้แก่ผู้ขาย ก่อนการส่งออกสินค้า- เหมาะกับการค้าขายกับผู้ซื้อรายใหม่ ที่ยังไม่เคยมีประวัติทำการค้าขายด้วยกันมาก่อน และมูลค่าการส่งออกของสินค้ายังไม่สูงม...

    calendar icon08.05.2020
  • ความเสี่ยง(ที่เลี่ยงได้) ในการทำการค้าระหว่างประเทศ

    ความเสี่ยง(ที่เลี่ยงได้) ในการทำการค้าระหว่างประเทศ การหาตลาดให้กับธุรกิจนั้นเป็นเรื่องยากในปัจจุบัน ใครที่เปิดตลาดเพิ่มได้ หรือหาคู่ค้าที่มียอดสั่งซื้ออย่างสม่ำเสมอได้ถือว่าโชคดีเป็นอย่างมาก ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจโลกที่ม...

    calendar icon18.05.2020
  • วิธีตั้งราคาให้เหมาะสมกับสินค้าตัวเอง

    วิธีตั้งราคาให้เหมาะสมกับสินค้าตัวเอง ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่า การตั้งราคาสำคัญแค่ไหนในการทำกำไรของธุรกิจ จากข้อมูลของ Rüdiger, Ellige and Weigell, 2007 กล่าวว่าหากเราเพิ่มราคาขึ้น 1% จะทำให้ก...

    calendar icon19.05.2020