ไฮไลท์หลักสูตร Neo -Go Live

ทุ่มงบการตลาดอย่างไรไม่ให้เกินตัว

ทุ่มงบการตลาดอย่างไรไม่ให้เกินตัว
 
คำถามที่คนทำธุรกิจมักสงสัย คือ งบการตลาดทั้งหมดควรจะเป็นเท่าไร ซึ่งเป็นคำถามที่ตอบยากมาก เพราะงบการทำโฆษณาเป็นงบที่ใช้แล้วอาจจะได้ผลลัพธ์ หรือไม่ได้เลยก็ได้ บาง Campaign ก็วัดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมค่อนข้างยาก อย่างไรก็ตาม หลักการคิดในการกำหนดงบการตลาดก็มีเหมือนกัน ผ่านสูตรการคำนวณ Lifetime Value หรือ LTV นั่นคือมูลค่าของการได้มาซึ่งลูกค้าในธุรกิจเพิ่มขึ้น 1 คน
 
วิธีในการคิด LTV อย่างง่าย เราเรียกว่า Simple LTV ผู้ประกอบการต้องมีข้อมูลดังต่อไปนี้
 
• รายรับเฉลี่ยต่อการซื้อ 1 ครั้ง (s)
 
• จำนวนการกลับมาซื้อซ้ำในระยะเวลาที่กำหนด (c)
 
• รายรับเฉลี่ยต่อลูกค้า 1 คนในระยะเวลาที่กำหนด (a = s x c)
 
• จำนวนปีที่ลูกค้าจะเป็นลูกค้าเรา (t)
 
• ร้อยละของกำไรต่อลูกค้า 1 คน (p)
 
โดยสูตรในการคำนวณคือ Simple LTV = t((365/ระยะเวลาที่กำหนดเมื่อคิดเป็นวัน) x a x p) เช่น ถ้ารายรับเฉลี่ยของการซื้อโทรศัพท์มือถือของลูกค้า 1 คน อยู่ที่ 14,000 บาท โดยลูกค้าจะมาซื้อโทรศัพท์มือถือเฉลี่ยแล้วประมาณ 1.25 ครั้งต่อไตรมาส หากระยะเวลาการเป็นลูกค้าของกิจการนี้อยู่ที่ประมาณ 5 ปี ร้อยละของกำไรต่อลูกค้า 1 คนโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 30% เราจะได้ว่า (คิด ไตรมาส = 90 วัน)
 
• Simple LTV = t((365/ระยะเวลาที่กำหนดเมื่อคิดเป็นวัน) x a x p)
 
= 5 ((365/90) x (14,000 * 1.25) x 0.3)
 
= 5 (4 x 17,500 x 0.3)
 
= 105,000
 
สรุปว่าการมีลูกค้าเพิ่มขึ้น 1 คนจะทำให้ได้กำไรเพิ่มขึ้น (ตลาด 5 ปี) เท่ากับ 105,000 บาท ดังนั้นเราควรกำหนดงบการตลาด การทำโปรโมชั่น การโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ไม่เกินกำไรที่คาดว่าจะได้
 
นอกจากนี้ยังมีเทคนิคและเคล็ดลับทางการตลาด โดยเฉพาะการทำการตลาดในธุรกิจการส่งออกอีกมาก หากท่านสนใจธุรกิจด้านการส่งออก EXAC ขอเชิญชวนท่านเข้าร่วมหลักสูตร “Neo Go-Live by EXAC”
 
เรียนง่ายๆ จากที่บ้านผ่านช่องทางออนไลน์ ฟรี! แถมมีที่ปรึกษาทางธุรกิจ พร้อมสิทธิประโยชน์มากมาย
 
สนใจสมัคร ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/neogolive/
 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการค้า EXIM BANK โทร 02-271-3700 ต่อ 3502
 
 
 
#NeoGoLivebyEXAC
#EXACbyEXIMBANK
#เติมเต็มความเป็นเลิศส่งออกไทยเติบโตไกลอย่างยั่งยืน
#EXIMBANK
#ส่งออก
Most Viewed
more icon
  • Payment Term ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

    Advance Payment : การชำระเงินแบบที่ ผู้ซื้อชำระเงินค่าสินค้าให้แก่ผู้ขาย ก่อนการส่งออกสินค้า- เหมาะกับการค้าขายกับผู้ซื้อรายใหม่ ที่ยังไม่เคยมีประวัติทำการค้าขายด้วยกันมาก่อน และมูลค่าการส่งออกของสินค้ายังไม่สูงม...

    calendar icon08.05.2020
  • INCOTERMS คืออะไร? มีความสำคัญอย่างไรต่อนักส่งออก?

    INCOTERMS คืออะไร? มีความสำคัญอย่างไรต่อนักส่งออก? INCOTERMS คือ ข้อตกลงในการส่งมอบสินค้าระหว่างประเทศ ที่ผู้ซื้อผู้ขายต้องระบุไว้ในสัญญาซื้อขาย เพื่อให้ทราบถึงหน้าที่ของแต่ละฝ่ายที่ต้องปฏิบัติต่อกัน INCOTERMS ม...

    calendar icon05.05.2020
  • ชี้เป้า 2 เว็บไซต์ เครื่องมือช่วยวิเคราะห์ตลาดส่งออก

    ชี้เป้า 2 เว็บไซต์ เครื่องมือช่วยวิเคราะห์ตลาดส่งออก1. แหล่งข้อมูลเว็บแรกคือhttp://tradereport.moc.go.th/ระบบรายงานข้อมูลการค้าระหว่างประเทศของไทย ในตัว Thailand Trading Report System จะมีข้อมูลเกี่ยวกับการนำ...

    calendar icon14.05.2020