Exporter World Talk

Exporter World Talk EP:7 ‘อัปเดตสถานการณ์การค้า-การลงทุน สปป.ลาว’

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564

Exporter World Talk EP:7 ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการค้า  เชิญคุณวีรนุช ธรรมศักดิ์ หัวหน้าสำนักงานผู้แทน EXIM BANK ณ กรุงเวียงจันทร์ สปป.ลาว มาอัพเดตสถานการณ์การค้า การลงทุนใน สปป.ลาว ให้ผู้ประกอบการที่สนใจขยายตลาดการส่งออกไปที่ลาวว่าจะมีช่องทางใดบ้าง

คุณวีรนุช เปิดเผยถึง 1 ปี การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ใน สปป.ลาว ว่า ขณะนี้สถานการณ์กลับมาเป็นปกติแล้ว การใช้ชีวิตของผู้คนก็เป็นไปตามปกติแต่ก็ต้องรักษาระยะห่าง เหมือนในประเทศไทย

ทางด้านการค้าขายหากเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวก็ได้รับผลกระทบมาก เพราะต้องพึ่งพิงชาวต่างชาติ แต่ถึงได้รับผลกระทบก็มีมาตรการออกมาช่วยกัน เช่น เอกชนลาวเขาก็ออกมาตรการลาวเที่ยวลาว สนับสนุนโปรโมชั่น เป็นการช่วยเหลือในระดับท้องถิ่น ช่วยบรรเทาสิ่งที่ได้รับผลกระทบไประดับหนึ่ง แต่จะให้กลับมา100% ก็ต้องใช้เวลา

สำหรับการค้าชายแดนไทย-สปป.ลาว ต้องบอกตามตรงว่าซบเซา คนข้ามไปมาไม่ได้  เพราะฉะนั้นสิ่งที่ข้ามไปได้คือสินค้าเท่านั้น เดิมคนข้ามไปมาซื้อขาย จะมีตลาดไทยลาว และ ลาวไทย ตอนนี้หยุดไป แต่เรื่องของสินค้ายังขนส่งได้ปกติ เท่าที่สอบถาม กับผู้ค้าทั้งหลาย เขาได้ผลดีด้วยซ้ำ เพราะการค้าชายแดนอยู่ในรูปแบบการค้าปกติทั่วไปไม่ได้ ดีมานด์ก็เลยเป็นการนำเข้าสินค้ามาขายมากกว่า  สำหรับผู้ค้าเป็นเทรดเดอร์

คุณวีรนุช กล่าวว่า สินค้านำเข้าจากประเทศไทย ที่ได้รับความนิยมหลักๆ เลย ตามที่เห็น อย่างแรกคือเครื่องใช้ไฟฟ้า  อาหารและเครื่องดื่ม  เครื่องอุปโภคทั้งหลาย เครื่องใช้ตั้งแต่หัวจรดเท้า แบรนด์ส่วนใหญ่เป็นของไทย  เป็นอิทธิพลจากการที่คนลาวได้ดูได้เห็นโฆษณา หรือได้รับข้อมูลจากสื่อข้อมูลจากไทยอยู่แล้ว  คนลาวดูทีวีไทย ใช้เฟสบุ๊กสื่อสาร ยูทูปดูช่องไทย   วิถีชีวิตคล้ายคลึงกัน

แม้ทางการค้าขายโดยตรงจะทำได้ยากขึ้นจากการปิดพรมแดน แต่ก็ยังมีโอกาสขายผ่านออนไลน์  ความนิยมเหมือนกันในซีแอลเอ็มวี คือเค้ารับสื่อไทย อยากซื้อสินค้าจากไทย ลูกน้องพี่ที่นี่เค้าก็ยังบ่นว่าไม่ได้ข้ามไปไทยนานแล้ว

อีคอมเมิร์สในลาวไม่มีแพลตฟอร์มของตัวเอง  ส่วนใหญี่จะสื่อสารโดยตรงกับลูกค้าในเฟสบุ๊ก อยากแนะนำว่าผู้ประกอบการไทยมีเพจแข็งแรงอยู่แล้ว อยากขายสินค้ามาลาว ซื้อแอดเพิ่มให้เค้ายิงตรงมาที่ลาวเลย คนลาวนิยมใช้เฟสบุ๊กค่อนข้างมาก เค้าจะรู้ว่าเรามีของขาย  อันดับที่สองถ้าไม่มีเพจจะทำไง ลองเข้าไปดูหน้าเพจต่างๆของ สปป.ลาวก่อน  แล้วดูพฤติกรรมผู้ริโภค จากนั้นก็ขอเข้าไปร่วมกับเจ้าของเพจเลย เช่นเฟสบุ๊กนี้ดังมากของลาวก็เข้าไปร่วมเลย มันจะตรงถึงผู้ซื้อ ถึงเป้าหมายอย่างรวดเร็วคุณวีรนุช กล่าว

นอกจาก เฟสบุ๊กแล้ว ก็ยังมีการซื้อขายบนแพลตฟอร์มช้อปปี้ ลาซาด้า เหมือนบ้านเรา เพียงแต่ไม่ใช้ชอปปี้ ลาซาด้าของลาว แต่เป็นช้อปปี้ลาซาด้าของไทย ฉะนั้นคุณอาจเชื่อมเฟสบุ๊กกับช้อปปี้และลาซาด้าได้ด้วย   ทางลาวเค้าจะมีธุรกิจตัวกลางที่รับซื้อสินค้าบนช้อปปี้ ลาซาด้า ของไทยให้อยู่แล้ว ถ้าคุณอยากเจาะตรงไปหาคนที่โฆษณาว่ารับซื้อของบนนี้ ซื้อจากไทยมาสปป.ลาว จะเป็นการเชื่อมระหว่างผู้ค้าอีคอมเมิร์สไทยกับผู้บริโภค  ถัดจากนี้คือเรื่องการขนส่งสินค้า

หน้าเพจพวกนี้บางส่วนทำครบวงจรเลย คือรับซื้อและรับส่งสินค้ามาลาวให้ด้วย บางส่วนก็จะทำเป็นแค่รับส่งสินค้า  เพราะฉะนั้นเราต้องค้นหา ความจริงเรามีชื่ออยู่ ใครอยากได้ให้หลังไมค์มา  ถ้าสนใจให้สอบถามเข้ามา เราจะส่งข้อมูลเท่าที่หาได้ไปให้ ขนส่งพวกนี้ก็จะรับส่งไปให้คู่ค้า แทนที่คุณจะส่งมาลาว คุณก็ส่งมาให้แค่คู่ค้า ที่อยู่ที่จ.หนองคาย เขาจะรับสินค้าแทนลูกค้าแล้วจะเอาของมาส่งให้ใน สปป.ลาว  อาจจะโดนบวกค่าขนส่งบ้าง แต่ก็ไม่มาก     เขาคิดค่าขนส่งตามพื้นที่ ถ้าสมมติว่าส่งพื้นที่เวียงจันทร์ ราคาเริ่มต้น 50-60 บาทต่อชิ้น เค้าจะคิดค่าส่งเป็นรายชิ้น ตามไซส์ ตามขนาด บางเจ้าซื้อสิบชิ้นก็ส่งสิบชิ้นก็จ่ายค่าส่งหกสิบคูณสิบ  บางเจ้าออฟเฟอร์ให้ส่งรวมกล่องให้ เราผู้ซื้อเราแฮปปี้ เราเสีบเงินแค่ 150 บาท เป็นต้น ข้อมูลอย่างนี้ผู้ประกอบการอาจไม่รู้ 

“ในส่วนของเราอยู่ในสปป.ลาว อยากใข้อมูลที่เป็นประโยชน์ จะบอกว่าในขณะนี้  ทางสปป.ลาวกำลังจะเปลี่ยนรัฐบาล  คาดว่าส่วนที่รัฐบาลใหม่จะปรับปรุงคือ   Doing Business  คือความยากง่ายในการทำธุรกิจ  คือจะทำให้ไงให้คนมาลงทุนได้ง่ายขึ้น อำนวยความสะดวกการดำเนินธุรกิจในทุกขั้นตอน ดังนั้นตรงนี้ก็เป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่สนใจจะมาลงทุนใน สปป.ลาว แต่ไม่ได้มีแค่นั้น ยังมีโอกาสที่รัฐให้การสนับสนุนธุรกิจเป้าหมายของรัฐ   มีโอกาสอื่นๆที่รัฐให้การสนับสนุนธุรกิจของรัฐ นโยบายอาจจะหนุนธุรกิจหลายอย่าง”   คุณวีรนุช กล่าว

ทั้งนี้ ขอยกตัวอย่างที่เห็นภาพ อันดับแรกคือโลจิสติกส์  พูดถึงก็จะนึกถึงรถไฟความเร็วสูงลาว-จีนที่จะเปิดใช้ภายในปลายปีนี้  อันนี้จะเป็นสิ่งที่นักลงทุนไทยจะมองคือเราจะมีโอกาส หรือเราจะได้ประโยชน์ตรงนี้ยังไง อยากให้ผู้ประกอบการ นักลงทุนมองสปป.ลาว ในมุมใหม่ว่า สปป.ลาวมีประชากรมีเจ็ดล้านกว่าคน ถ้าเราตั้งใจจะส่งสินค้าไปสปป.ลาวจะมีปริมาณจำกัดกลุ่มเป้าหมายมีน้อย  อยากให้เปิดมุมมองว่า สปป.ลาวเป็นประตูที่ใกล้ที่สุดในการที่เราจะออกไปจีนและเวียดนาม 

2.ด้วยการที่มีลักษณะของปกครองในประเทศที่ใกล้เคียงกัน ก็จะมีเรื่องของสิทธิพิเศษมีความสัมพันธ์ใหล้ชิดจีนและเวียดนาม ที่จะทำให้มีโอกาสที่ประเทศอื่นๆไม่ได้ เช่น เขาจะได้สิทธิประโยชน์ โควต้า ความร่วมมือ การเกิดขึ้นของรถไฟลาว-จีน  โลจิสติกมาแน่ เราจะต่อยอดเข้าไปยังจีนอย่างไร  เส้นทางหยุดที่ลาว จะเชื่อมมาไทยอย่างไร อันนี้เป็นโจทย์ที่คิดสำหรับนักลงทุน

3. อยากให้ลองมอง ธุรกิจด้านการเกษตร ให้มองจุดแข็งของ สปป.ลาว ด้านเกษตรคือ ดินดี น้ำดี พื้นที่เยอะ แถมเป็นที่ยอมรับทั่วโลกว่าตอนนี้สปป.ลาวเป็นพื้นที่เพาะปลูกที่ไม่ได้รับผลกระทบจากสารเคมีมาก ประเทศญี่ปุ่น อียู ให้การยอมรับว่าผลผลิตที่ปลูกใน สปป.ลาวเป็นเกษตรอินทรีย์ ใช้สารเคมีน้อย ฉะนั้น ผลิตผลพวกนี้จะขายได้ราคา มีมูลค่า แต่สิ่งที่เขาขาดคือเทคโนโลยีต่างๆ ที่จะพัฒนาเกษตรสมัยใหม่ อันนี้จะเป็นอีกมุมมองเป็นโอกาสให้นักลงทุนชาวไทยที่สนใจภาคเกษตรเข้าไปลงทุนนอกจากนี้ จีนกับเวียดนามก็ให้โควต้านำเข้า ปศุสัตว์ ผักและผลไม้จาก สปป.ลาว ปีนึงก็ไม่น้อย   แต่สปป.ลาวเองก็ยังไม่มีกำลังการผลิตมากพอ   ที่จะส่งเข้าไป

ดังนั้น หากสนใจธุรกิจการเกษตร ควรจะเข้ามาเป็นเกษตรมูลค่าสูง หากเข้ามาเป็นเกษตรพื้นฐานอาจจะยาก ถ้าเรามาพร้อมเทคโนโลยีแล้วเราเข้ามาคือมีความพร้อมที่จะทำ แต่เราพึ่งพิงแรงงานท้องถิ่นในบางส่วน เราซัพพอร์ตเขาในเรื่องโนฮาว   เทคโนโลยีน่าจะมีโอกาสมากกว่ามาสอนทีละนิด

ปัจจุบันสปป.ลาวเป็นทางผ่านการนำปศุสัตว์จากไทย วัวกับหมู  เป็นจุดผ่านเคลื่อนสัตว์มีชีวิตไปจีนและเวียดนาม ในส่วนของนโยบายรัฐ รัฐก็อยากให้มีประโยชน์ในประเทศให้มากขึ้น แทนที่จะแค่เคลื่อนผ่านมาส่งเสริมให้ประชาชนเขาอยู่ดีกินดีมากขึ้น    ฉะนั้นถ้าเป็นนักลงทุนมา  ก็จะได้รับการต้อนรับที่ดีจากรัฐบาล มากกว่าที่จะบอกว่าจะเป็นทางผ่านอย่างเดียว             

สำหรับการเข้าไปลงทุนในสปป.ลาวนั้น คุณเจน แนะนำว่า จะเข้ามาในรูปลงทุนเอง 100% หรือจะมาร่วมทุนกับนักลงทุนท้องถิ่น หรือจะร่วมทุนกับโครงการรัฐบาลก็ได้ เป็นเรื่องของนโยบายแต่ละบริษัท   แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าเป็นคำแนะนำส่วนตัวจากประสบการณ์ที่ผ่านมา เห็นว่าการทำการค้าและการลงทุนในสปป.ลาวควรจะมีพาร์ทเนอร์เป็นชาวลาว เนื่องจากเขาจะมีความเข้าใจ  มีความรู้  ความคุ้นชินในวัฒนธรม จะช่วยเราได้มากในการติดต่อประสานงาน เหมือนคนในพื้นที่คุยกัน  

คุณวีรนุช กล่าวว่า สำหรับแฟรนไชส์ไทย ที่ไปเปิดในสปป.ลาวนั้น มีเป็นระยะแต่ไม่ได้เข้ามาเปิดสาขาทีละมากๆ เพราะจำนวนประชากรสปป.ลาวมีน้อย กลุ่มกำลังซื้อไม่ได้มีขนาดใหญ่ แบรนด์ดังๆของไทยไปเปิดในลาวเยอะ แต่สิ่งสำคัญที่สุดของแฟรนไชส์ไทยคือการรักษาคุณภาพ ก่อนปิดประเทศ คนสปป.ลาวเข้าไปอยู่ในไทย เขาเคยมากินหลายอย่างในประเทศไทย แล้วถ้าไปกินในประเทศเขาทำรสชาติไม่เหมือนที่กินในไทยไม่ได้  

คุณวีรนุช ฝากถึงผู้ประกอบการที่อยู่ในสปป.ลาวแล้ว สามารถไปใช้บริการสอบถามข้อมูลการค้า  สำนักงานตัวแทนของเอ็กซิมแบงก์ไทยแลนด์ ตั้งอยู่ที่ชั้น 4  อาคาร เอเอ็นแซด ตั้งอยู่ตรงข้ามตลาดเช้า   ส่วนผู้ที่อยู่ในประเทศไทย  สามารถติดต่อผ่านช่องทางของ EXAC  หรือ ส่งอีเมลล์มาที่ weeranucht@exim.go.th  ยินดีจะให้ข้อมูลการค้าการลงทุนแบบเจาะลึกในสปป.ลาว หรืออะไรที่ไม่ทราบก็จะไปเสาะหาและแนะนำช่องทางให้กับผู้ประกอบการต่อไป   

ชมวีดีโอ คลิก

https://www.youtube.com/watch?v=pD_8yS5l0Z0

Most Viewed
more icon
  • Exporter World Talk EP:01 “โควิด พ่นพิษค้าชายแดน”

    วันที่ 27 มกราคม 2564 Exporter World Talk EP:1 ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการค้า ได้เชิญคุณ สมโภชน์ โมกมี กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยาม ฟาสเทนเนอร์ จำกัด มาคุยเรื่อง “โควิด พ่นพิษค้าชายแดน” เป็นการอัปเดตสถานก...

    calendar icon15.03.2021
  • Exporter World Talk EP:02 ‘ผลไม้ไทยปลอดภัยจากโควิด ?’

    วันที่ 29 มกราคม 2564 Exporter World Talk EP:2 ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการค้า เชิญคุณมณฑล ปริวัฒน์ หรือ คุณก็อต นายกสมาคมการค้าผลไม้ยุคใหม่ มาคุยกันเรื่อง “ผลไม้ไทย ปลอดภัยจากโควิด?&rd...

    calendar icon17.03.2021
  • Exporter World Talk EP:03 “ตู้คอนเทนเนอร์กับปัญหาส่งออก”

    วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 Exporter World Talk EP:03 ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการค้า เชิญคุณคงฤทธิ์ จันทริกปริวัฒน์ ผู้อำนวยการบริหาร สภาผู้ส่งออกทางเรือแห่งประเทศไทย มาคุยกันเรื่อง “ตู้คอน...

    calendar icon22.03.2021