TESTIMONIAL

ลิปมันออร์แกนิก Lovella Organics

“ใครที่อยากส่งออก ต้องเริ่มต้นทำธุรกิจอย่างถูกต้อง ตามกฎระเบียบ”

ลักษณ์วดี พิพัฒนศิริกุล เจ้าของธุรกิจส่งออกลิปมันออร์แกนิก Lovella Organics บริษัท โลเวลล่าเวิลด์ จำกัด

ธุรกิจเปลี่ยนโลกในยุคนี้ ส่วนใหญ่เกิดจาก Pain point ที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็ก จนนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ให้ชีวิตของผู้คนง่ายขึ้น

คุณแพร์ ลักษณ์วดี พิพัฒนศิริกุล อดีตสาวออฟฟิศ นักบัญชี ก็ได้ใช้ pain point ของเธอ ที่มีปัญหาริมฝีปากแพ้ง่าย จำเป็นต้องทาลิปมันเพื่อบำรุงริมฝีปาก แต่ยิ่งทาก็ยิ่งมีปัญหาแพ้หนักขึ้น จนกลายเป็นแผลเลือดออก เธอจึงอยากทำลิปมันที่คนแพ้ง่ายหรือแม้แต่เด็กก็ใช้ได้ จึงตั้งเป้าว่าอยากผลิตลิปสติกที่ใช้วัตถุดิบออร์แกนิก

เมื่อเริ่มคิด เธอจึงลงมือทำ โดยวางเป้าหมายว่าจะเป็นผู้ส่งออกให้ได้ภายใน 5 ปี ซึ่งคุณแพร์ก็ได้นำความรู้และประสบการณ์จากวิชาชีพผู้ตรวจสอบบัญชีมาใช้ในการทำธุรกิจของตัวเอง เริ่มจากสำรวจตลาดจนพบว่ายังไม่พบว่ามีใครทำลิปสติกออร์แกนิกในไทย มีเพียงสินค้าที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งเธอมั่นใจว่าสามารถทำราคาได้ต่ำกว่า หลังจากนั้นก็เริ่มหาแหล่งวัตถุดิบและหาโรงงาน OEM ที่จะมาผลิตสินค้า โดยตระเวนดูโรงงานกว่า 30 แห่ง เพื่อเลือกโรงงานที่ได้มาตรฐาน รวมถึงการคัดเลือกวัตถุดิบออร์แกนิกที่มีการรับรองจากสถานบันที่น่าเชื่อถือ ถึงแม้ว่าจะมีต้นทุนสูงก็ตาม แต่เมื่อคำนวณราคาขายแล้วก็ยังสามารถทำให้ต่ำกว่าสินค้านำเข้าได้

เมื่อผลิตสินค้าได้แล้ว ก็เริ่มต้นการขายจากออนไลน์ แต่ยอดขายยังไม่วิ่งมากนัก คุณแพร์จึงพยายามเพิ่มช่องทางการขายผ่านตัวแทนจำหน่าย จากเดิมที่ขายผ่านออนไลน์ 80% ปัจจุบันลดลงมาขายออนไลน์ 50% ขายออฟไลน์ 50% ซึ่งการส่งออกก็เป็นช่องทางที่เธอพยายามต่อยอดให้ได้มากที่สุด เธอจึงพยายามหาความรู้ โดยได้สมัครเข้าร่วมอบรมหลักสูตรผู้ส่งออกหน้าใหม่ (Neo Exporter) ที่จัดโดย EXAC ทำให้คุณแพร์ได้เรียนรู้เรื่องของการส่งออกอย่างมีแบบแผน รวมถึงกรณีศึกษาที่น่าสนใจ

ในเรื่องของการส่งออก ตอนนี้มีคนมาซื้อ Lovella ไปขายที่ จีน กับ บาร์เรน ซึ่งคุณแพร์มีความสนใจในตลาดจีน เพราะที่ผ่านมามีตัวแทนจากจีนสนใจมาติดต่อขอซื้อลิปสติกไปทดลองขาย แต่ต่อราคาหนักมาก หากส่งออกผ่านตัวแทนก็ได้ราคาไม่ดี เธอจึงมุ่งมั่นในการเป็นผู้ส่งออก เพื่อนำสินค้าไปจำหน่ายผ่านช่องทางในจีน เพราะด้วยคุณภาพของสินค้าที่เป็นออร์แกนิก เธอมั่นใจสามารถตั้งสู้คู่แข่งอื่นๆ ได้แน่นอน

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญในการส่งออกที่คุณแพร์อยากฝากไว้ ก็คือ ใครที่อยากส่งออก ต้องเริ่มต้นทำธุรกิจอย่างถูกต้อง ตามกฎระเบียบ เช่น การจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และการทำบัญชีให้ถูกต้องโปร่งใส จะทำให้การต่อยอดธุรกิจส่งออกง่ายขึ้นและยั่งยืนในระยะยาว

#EXACbyEXIMBANK #Exporttrend #Export #Casestudy #cosmetic #organic #entrepreneur #การส่งออก #ผู้ประกอบการ

 
Related
more icon
  • Minisize Me สิ่งทอรักษ์โลก

    จากอดีตนักร้องคู่ดูโอชื่อดัง “โน้ต-ตูน” สุภัชชา ปิตินันท์ สาวสวยดีกรีปริญญาโทวิศวะ ได้ผันตัวมาเป็น Working Mom หลังจากที่แต่งงานและมีลูก ทำธุรกิจหลายอย่าง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือเสื้อผ้าแบรนด์ Minisize Me ...

    calendar icon19.03.2020
  • บทเรียนแบรนด์ Season น้ำหวานเข้มข้นปราศจากน้ำตาล

    เมื่อมีความรู้ และแพชชั่น อย่ารอช้า ที่จะเป็นผู้ส่งออก เหมือนกับคุณนัท ณัฐพล รงคุปตวนิช ที่ใช้ความรู้เรื่อง Food Science มาสร้างแบรนด์ Season น้ำหวานเข้มข้นปราศจากน้ำตาล เพื่อให้คนรักความหวานได้อร่อยแต่ไม่ส่งผลเสียต่อสุข...

    calendar icon03.03.2020
Most Viewed
more icon
  • 'พันธมิตร' เคล็ดลับความสำเร็จสไตล์ Snow girl

    “การทำธุรกิจให้รวยคนเดียวมันหมดสมัยแล้ว ต้องไปด้วยกันเป็นกลุ่ม มีพาร์ทเนอร์ ช่วยให้เราเห็นมุมมองกว้างขึ้นและรู้เทรนด์โลก” ดร.ธนธรรศ สนธีระ หรือคุณโอเล่ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยาม เนเชอรัล โปรดักซ์ จำกัด ...

    calendar icon18.04.2020
  • กระเป๋าใส่จักรยานไทย ดังไกลในต่างแดน

    “ การได้ทำงานในสิ่งที่รัก ก็เหมือนกับไม่ได้ทำงาน ไม่เหนื่อย ไม่ท้อ ไม่กดดัน และมีความสุขที่ได้ทำงานทุกวัน” เป็นหลักการในการทำธุรกิจของ คุณวิภพ ล้อมเขต เจ้าของบริษัท Move cycling prod...

    calendar icon16.03.2020
  • เขียน Product of Thailand บนผลิตภัณฑ์ เคล็ดลับส่งออกของ Thai Younger Farm

    กอล์ฟ - ณัฐกิตติ์ จิตต์ปราณีชัย กรรมการผู้จัดการบริษัท Thai Younger Farm ในแต่ละปี มีนักเรียนไทยไปศึกษาต่อที่สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นจำนวนไม่น้อย แต่มีไม่กี่คนที่สามารถจะต่อยอดแสวงหาโอกาสทางธุรกิจจนกลายเป็นผู้ส่งออกได...

    calendar icon28.08.2020